01:12 ICT Thứ tư, 17/10/2018

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 7

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1997

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 189924

Trang nhất » Tin Tức » Kế hoạch và chuyên môn

Chúc mừng năm học mới 2018-2019

Chuyên đề dạy tập làm văn lớp 2

Thứ hai - 17/09/2018 21:26
Các phân môn trong môn Tiếng Việt có ảnh hưởng đến chất lượng dạy học phân môn Tập làm văn như thế nào ?
CHUYÊN ĐỀ
DẠY TẬP LÀM VĂN LỚP 2

I. Những khó khăn và hạn chế:
- Học sinh lớp 2 đọc, viết còn chậm; phải làm quen với các phân môn mới của TV như LTVC, TLV.
- Vốn từ của HS lớp 2 còn nghèo; khả năng chính
xác hóa và tích cực hóa vốn từ còn hạn chế;
- Kỹ năng diễn đạt chưa tốt (dùng từ thiếu chính xác, câu văn viết chưa đúng ngữ pháp…)
-         Học sinh chưa biết lựa chọn và sắp xếp ý phù hợp nên bố cục đoạn văn thiếu chặt chẽ, ….
- Vốn sống của học sinh còn ít, khả năng quan
sát, nhận xét sự vật phiến diện, hạn chế;
- Học sinh không yêu thích phân môn Tập làm văn;
II. Gợi ý một số giải pháp khắc phục các khó khăn và hạn chế khi dạy TLV lớp 2:
1. Giúp học sinh ôn tập đảm bảo các em đều đọc thông, viết thạo (thực hiện ở T0 và trong quá trình giảng dạy).
2. GV nắm vững nội dung và mối liên hệ giữa các dạng bài trong chương trình TLV lớp 2:
Chương trình Tập làm văn lớp 2 gồm 3 dạng bài cơ bản:
          *Dạng bài luyện tập về nghi thức lời nói tối thiểu;
          *Dạng bài luyện tập các kĩ năng phục vụ học tập và đời sống hằng ngày;
          *Dạng bài kể ngắn.
Ba dạng bài này có mối liên hệ hữu cơ với nhau, được sắp xếp từ dễ đến khó. Bài tập của dạng bài này ngoài tác dụng rèn luyện kĩ năng cho chính dạng bài đó còn là cơ sở để học dạng bài khác.
 
Ví dụ: Bài 1 (Tuần 1): Tự giới thiệu – Câu và bài có 3 bài tập:
Bài tập 1: Tự giới thiệu về bản thân mình.
Bài tập 2: Nghe các bạn trong lớp trả lời các câu hỏi ở bài tập 1, nói lại những điều em biết về một bạn.
Bài tập 3: Kể lại nội dung mỗi tranh dưới đây bằng 1, 2 câu để tạo thành một câu chuyện.
*BT1 ngoài việc rèn luyện kĩ năng về nghi thức lời nói (tự giới thiệu) còn là cơ sở để HS rèn luyện kĩ năng nói, kể ở bài tập 2,3.
*BT1,2 (Trả lời câu hỏi, Tập nói), là bước giúp HS hình thành, rèn luyện kĩ năng  diễn đạt, là cơ sở để HS học tốt dạng bài kể ngắn ở những tuần sau.
 
Do đó, khi dạy học các loại bài Trả lời câu hỏi, Tập nói, ngoài việc yêu cầu HS trả lời, nói đúng nội dung của đề bài, GV cần yêu cầu các em phải nói được câu rõ về ý, đúng về ngữ pháp.
          Ví dụ: Bài Tập làm văn tuần 5.
-         Câu hỏi: Bạn trai đang vẽ ở đâu?
-         HS có thể trả lời: Đang vẽ ở trên tường/ Vẽ ở trên tường/ Ở trên tường/ Trên tường.
-> GV phải yêu cầu HS trả lời đầy đủ: Bạn trai đang vẽ ở trên tường.
 *Thực hiện thường xuyên, liên tục để hình thành cho học sinh kỹ năng nói, viết phải thành câu. Có như vậy, HS mới có nền tảng để hoàn thành tốt các bài TLV dạng Kể ngắn.
3. Thực hiện tốt quan điểm tích hợp khi dạy Tiếng Việt để nâng cao chất lượng phân môn Tập làm văn:
          Chương trình Tiếng Việt 2 được biên soạn theo 3 quan điểm: Quan điểm dạy học giao tiếp, quan điểm tích hợp và quan điểm tích cực hóa hoạt động của học sinh.
          - Theo quan điểm tích hợp, các phân môn Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, LTVC, TLV trong tuần, trong tháng được tập hợp lại xung quanh một trục chủ điểm.
          Ví dụ: Khi học về chủ đề “Ông  bà”, “Cha mẹ”, “Anh em” (từ tuần 8->16).
Theo đ/c, các phân môn trong môn Tiếng Việt có ảnh hưởng đến chất lượng dạy học phân môn Tập làm văn như thế nào ? Cho ví dụ.
VD: Học chủ đề “Ông bà”, “Cha mẹ”, “Anh em” (từ tuần 8->16).
Qua tìm hiểu ND bài, các nhân vật trong các bài Tập đọc, câu chuyện như: Người mẹ hiền, Bàn tay dịu dàng, Bà cháu, Cây xoài của ông em, Câu chuyện bó đũa, Hai anh, GV cần giúp HS hiểu được:
-          Người thân trong gia đình gồm những ai?
-          Những người thân trong một gia đình cần có trách nhiệm, tình cảm với nhau ra sao?
-          Điều đó được các nhân vật trong bài thể hiện qua những cử chỉ, hành động nào?
-          Từ ngữ nào giúp diễn tả những cử chỉ, hành động, tình cảm của những người thân với nhau?
Từ đó hướng các em liên hệ đến bản thân, gia đình, người thân của mình.
-> Thông qua dạy Tập đọc giúp học sinh tích lũy vốn sống, vốn từ để vận dụng vào viêt đoạn văn.
         
Cũng theo quan điểm tích hợp, nhiệm vụ cung cấp kiến thức và rèn luyện kỹ năng của các phân môn Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, LTVC, TLV cũng gắn bó chặt chẽ với nhau. Trong đó:   
     - Phân môn Tập đọc: giúp học sinh hiểu được nghĩa của từ, ý của câu và nội dung của bài đọc, cung cấp cho học sinh các kiến thức về  các hiện tượng, sự vật, sự việc…trong cuộc sống.
- Phân môn Chính tả: Giúp học sinh viết chữ ghi
Tiếng Việt đúng quy tắc.
-          Phân môn Luyện từ và câu: Cung cấp cho học sinh
vốn từ, hiểu nghĩa của từ, biết cách sử dụng từ để diễn đạt ý của mình khi nói viết; biết viết câu đúng ngữ pháp và mục đích nói.
 
Phân môn Kể chuyện: Cung cấp những quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức và vốn sống cho học sinh. Đồng thời, giúp học sinh rèn luyện kỹ năng diễn đạt.
-          Tập làm văn: Là phân môn sử dụng tổng hợp các hiểu biết về LTVC, Chính tả, Kể chuyện, khả năng nghe nói Tiếng Việt và vốn hiểu biết về đời sống của học sinh qua thực tiễn và  các bài học mang lại.
-         > Chính các phân môn Tập đọc, LTVC, Chính tả, Kể chuyện là nền tảng để học tốt Tập làm văn.
Do đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần lưu ý liên hệ những nội dung kiến thức có liên quan đến chủ đề học tập trong các phân môn Tập đọc, LTVC, Chính tả, Kể chuyện với Tập làm văn để cung cấp cho học sinh vốn từ ngữ về sự vật, sự việc, hiện tượng và hiểu biết về đề tài để viết được bài TLV đạt kết quả tốt.
Ví dụ: Khi dạy bài tập đọc “Cô giáo lớp em”, vào cuối tiết, nên cho HS, nhất là các em còn yếu nhắc lại những hình ảnh của cô giáo (Cô đến lớp sớm, cô rất chịu khó, thương yêu HS, luôn tươi cười với HS), tình cảm của HS đối với cô giáo (yêu quý cô giáo, ngắm mãi những điểm mười cô cho) giúp các em có vốn từ, vốn hiểu biết nhất định để làm bài Tập làm văn “Bút của cô giáo” và bài “Kể ngắn về cô giáo”.
Qua các tiết học LTVC (từ tuần 8-16) như: Từ ngữ về tình cảm gia đình. Câu kiểu Ai làm gì? Từ ngữ về đồ dùng và công việc trong nhà, Từ ngữ về công việc gia đình. Câu kiểu Ai làm gì?...    cung cấp, mở rộng vốn từ ngữ cho học sinh về chủ đề gia đình, người thân. Giúp các em nắm được nghĩa của từng từ và hướng dẫn các em dùng các từ ngữ vừa được học ở phần Từ làm ngữ liệu để đặt câu theo mẫu Ai làm gì? Ở phần Câu.
-> Khi học TLV, HS sẽ nhớ lại, vận dụng những kiến thức về từ và câu vào bài tập làm văn.
4. Hướng dẫn học sinh hoàn thành đoạn văn trên cơ sở trả lời các câu hỏi gợi ý:
          Trong chương trình hầu hết các bài TLV đều có câu hỏi gợi ý rõ, đầy đủ,  GV dựa vào đó để hướng dẫn học sinh làm văn miệng bằng cách trả lời các câu hỏi, yêu cầu học sinh lựa chọn những đặc điểm, tính chất, hoạt động, trạng thái…của đối tượng mà mình có ấn tượng nhất để kể, không kể tràn lan, không kể lại theo bạn. (đây là bước giúp HS tìm ý, lập dàn ý cho đoạn văn).
          - HD học sinh hoàn chỉnh đoạn văn (nói, viết).
          - GV giới thiệu đoạn văn mẫu (của gv, của học sinh, của các nhà văn…)
          * Có thể: HD học sinh cách viết câu văn có sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh nhưng không gọi tên các biện pháp này và thường là dành cho hs khá, giỏi.
5. HD học sinh cách viết một đoạn văn có bố cục chặt chẽ :
Bố cục đoạn văn:
*Câu mở đoạn: Giới thiệu về đối tượng cần viết.(Trực tiếp, gián tiếp)
*Phát triển đoạn văn: Kể về một số đặc điểm nổi bật của đối tượng. (Khuyến khích, gợi mở để HS lựa chọn những đặc điểm, tính chất mà mình thích nhất ở đối tượng, không bắt HS kể theo cùng một mô tuýp)
*Câu kết đoạn: Thường nói về suy nghĩ, tình cảm của bản thân đối với đối tượng vừa kể hoặc nêu những lợi ích, ý nghĩa của đối tượng đó đối với cuộc sống, với mọi người.
6. Ví dụ:
          TLV: Kể về gia đình em (sau khi các em học hết nội dung môn TV từ tuần 10 đến tuần 13)
1. Kể về gia đình em
Gợi ý:
a.Gia đình em gồm có mấy người ? Đó là những ai ?
b.Nói về từng người trong gia đình em.
c.Em yêu quý từng người trong gia đình em như thế nào ?
2. Dựa vào những điều đã kể ở BT1, hãy viết một đoạn văn ngắn (3 đến 5 câu) về gia đình em.
BT1:
+ Yêu cầu HS tự chuẩn bị để trả lời các câu hỏi gợi ý;
+ HS thảo luận nhóm đôi, kể cho nhau nghe về gia đình mình.
+ Kể trước lớp (Tổ chức trò chơi “Làm phóng viên”)
Lúc này GV chú ý giúp học sinh sửa lỗi về dùng từ, diễn đạt câu.
BT1: y/c nhiều HS nói trước lớp, để HS nghe và học tập lẫn nhau về cách kể.
BT1 là bước lập dàn ý chi tiết để làm tốt BT2.
7. Chấm, chữa bài:
Đặc biệt lưu tâm đến việc giúp học sinh phát hiện ra các lỗi trong dùng từ, đặt câu, sắp xếp ý -> hướng dẫn các em cách sửa những lỗi đó.
•         Tất cả những việc làm này cần được giáo viên tiến hành thường xuyên, liên tục trong từng giờ lên lớp ở tất cả các phân môn của môn Tiếng Việt.
•          Để dạy Tập làm văn có hiệu quả thì GV phải dạy tốt các phân môn còn lại của môn Tiếng Việt và ngược lại.
 

Tác giả bài viết: TH bắc Nghèn

Nguồn tin: TH Bắc Nghèn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG