11:18 ICT Thứ sáu, 22/09/2017

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

VIDEO

Loading the player...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 18

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 165

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2685

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 141530

Trang nhất » Tin Tức » Dạy và Học » Sáng kiến - Kinh nghiệm

SKKN:GIÚP HỌC SINH LỚP 5 VẬN DỤNG MỐI QUAN HỆ CỦA CÁC YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC ĐỂ GIẢI MỘT SỐ BÀI TOÁN HÌNH HỌC NÂNG CAO

Thứ sáu - 19/12/2014 14:02
Hiện nay chúng ta đang tập trung thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nhằm mục tiêu cơ bản là giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân.
Để đạt được mục tiêu đó thì người giáo viên đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong dạy học đòi hỏi người giáo viên cần quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh, phải có biện pháp và hình thức dạy học tích cực, làm sao tất cả học sinh trong lớp phải chủ động nắm được các kiến thức cơ bản của bài học và vận dụng các kiến thức cơ bản đó vào thực hành làm các bài tập trên lớp. Đặc biệt các em vận dụng được kiến thức đã có vào cuộc sống hàng ngày một cách linh hoạt.
Đặc biệt đối với môn toán là một môn học giúp các em phát triển nhiều kỹ năng như: kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa v .v....  Khi đã có những kỹ năng đó thì các em sẽ say mê, tìm tòi, hứng thú trong học toán. Trong thực tế dạy học môn toán, tôi thấy đối với các em việc nắm vững kiến thức để vận dụng làm các bài tập trong sách giáo khoa là một việc làm không khó song đối với những bài toán đòi hỏi sự tư duy cao hơn một chút thì không phải em nào cũng làm được. Còn đối với những em khá giỏi, khi làm bài kiểm tra rất sợ những bài toán có nội dung hình học. Các em thường gặp khó khăn khi giải vì không biết kẻ thêm đường phụ, không biết mối quan hệ giữa các yếu tố trong các hình ra sao, nó có liên quan đến bài giải như thế nào? Dẫn đến kết quả bài kiểm tra rất hạn chế. Chính vì lẽ đó mà bản thân tôi đã lựa chọn đề tài: “Giúp học sinh lớp 5 vận dụng linh hoạt mối quan hệ của các yếu tố trong  tam giác để giải một số bài toán hình học nâng cao”
2. Đối tượng nghiên cứu:
 Mối quan hệ của các yếu tố trong hình tam giác để giải một số bài toán
3. Phạm vi nghiên cứu
- Chương trình và nội dung môn toán lớp 5: Các bài toán liên quan đến các yếu tố trong hình tam giác.
  - Về thời gian: Từ năm học 2011 - 2012 và áp dụng vào dạy học trong năm học 2013 - 2014.
4. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu:
        a. Mục tiêu:
           -  Giúp học sinh lớp 5 nhận biết một số mối quan hệ của các yếu tố trong hình tam giác.
           -  Học sinh biết cách vận dụng linh hoạt một số kiến thức đã học về hình tam giác để giải một số bài toán nâng cao về hình học. 
          - Rèn luyện các kỹ năng:  kỹ năng tư duy sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa, khái quát hóa... trong học toán.
       b. Nhiệm vụ:
          - Nghiên cứu các bài toán có nội dung về mối quan hệ của các yếu tố trong  tam giác để giúp học sinh giải một số bài toán hình học nâng cao.     
         - Tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.
         - Rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân và vận dụng kinh nghiệm vào thực tiễn dạy học.
            5. Giả thiết khoa học của đề tài
Nếu đề tài được áp dụng trong thực tiễn dạy học thì sẽ giúp học sinh khá giỏi biết thêm một số kiến thức về mối quan hệ của các yếu tố trong hình tam giác và các em sẽ vận dụng các kiến thức đó dể giải được các bài toán nâng cao về hình học một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
          6. Phương pháp nghiên cứu
          - Phương pháp điều tra                                          
- Phương pháp phân tích, tổng hợp, xử lý tình huống trong giảng dạy.
          - Phương pháp quan sát.
          - Phương pháp trao đổi
          - Phương pháp thực nghiệm.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
7. Dự báo những đóng góp mới của đề tài
          Nếu kinh nghiệm này được áp dụng một cách rộng rãi thì chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ vào việc giúp học sinh không chỉ giải được các bài toán liên quan đến các yếu tố trong hình tam giác và còn có kỹ năng giải được tất cả các bài toán liên quan đến hình tứ giác, hình thang, hình chữ nhật, hình vuông ... tạo cho các em có được sự say mê hứng thú  trong học tập môn Toán. 
 
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Tải bài viết tại đây:


Tác giả bài viết: Đặng Thị Thanh Long - GV Trường TH Bắc Nghèn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: toàn diện, giáo dục

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin cũ hơn

 

TIN BÀI MỚI NHẤT

LIÊN KẾT ỨNG DỤNG